67 Bình luận
  • TanNg
    Trong đoạn video này có một ý khá lớn, có lẽ là nguồn gốc gây ra tranh cãi. Phật Quan Âm trong một số đông người và bà chất vấn là vị phật mà người ta có thể cầu xin để tai qua nạn khỏi (không rõ có thể cầu xin những thứ khác nữa không), chịu khó cầu xin người là được. Dòng phật giáo chính thống của ông sư này không thừa nhận Phật Quan Âm và những lời cầu xin đó, ổng không nói rõ nhưng có lẽ ổng nghĩ tai nạn là nhân quả, không thể nhờ vào cầu xin mà thoát được, cũng như không thể nhờ cúng sao giải hạn mà thoát được.
  • nambuit
    @luanth Không muốn đôi co, nhưng bạn cứ một hai chửi ông sư kia là "nói chuyện kiểu vô thần". Trong khi Phật giáo được nhận xét là: "Phật giáo là một tôn giáo mang tính duy lý và vô thần. Hệ thống giáo lý của Phật giáo không hướng đến sự sùng bái thần linh mà hướng đến nhận thức chân lý hay còn gọi là giác ngộ. Chính sự nhận thức đúng đắn bản ngã và thế giới xung quanh sẽ giúp con người được giải thoát."
  • phanblog
    Phật giáo vốn dĩ là tôn giáo vô thần. Trải qua hơn 2500 năm biến tướng từ vô thần thành nhất thần, rồi đa thần.
    Phật giáo chỉ có 1 vị thầy duy nhất là Thái tử Tất đạt đa xứng đáng được gọi là Phật.
    Chúng sinh vô minh nhào nặn thọ, tưởng, hành, thức. biến đổi ra vô cùng vô tận.

    Như Lai chỉ làm một việc duy nhất người dựng đứng lại những gì bị quăng ngã xuống, phơi bày ra những gì bị che kín, chỉ đường cho người bị lạc hướng, đem đèn sáng vào trong bóng tối để những ai có mắt có thể thấy vậy thôi.

    Kính chúc những người anh em thiện lành hãy đến để mà thấy. Cà phê nguyên chất nó khác với những thứ nước đường có mùi cà phê ở đâu?. Cách duy nhất là mình phải tự nếm thôi ạ.
  • serverless
    Quán thế Âm và Đại Thế Chí bồ tác là 2 đệ tử của Phật A Di Đà. Mà cõi Phật A Di Đà là ở chỗ khác ko phải ở cõi (Ta Bà) mà Trái Đất đang hiện hữu, nên ko kiếm đc nguồn gốc của Quán Thế Âm bồ tác đâu.
    Người viết bài trên chẳng hiểu gì về Phật Giáo cả.
    Còn đức Như Lai là đức Phật ra đắc ngộ khi ở cõi Ta Bà và hướng dẫn mọi người con đường Thoát Khổ để thành Phật, nên đc mọi người gọi là đức bổn sư (thì tức là Thầy).
  • Sushi246
    @luanth Cô ấy hỏi có Quan Âm hay không vì cô ấy đâu biết được trong PG có chia ra làm bao nhiêu thời kỳ? Cô ấy hoang mang là điều dễ hiểu vì cô ấy tin là có mà lại có người bảo không.

    Nhưng người ta trả lời rõ ý là trong PG nguyên thủy ko có, còn trong PG hiện đại tức là tính từ kinh Diệu Pháp Liên Hoa trở đi nó có, thì tức là nó có.
    Ông ấy giải thích rõ ràng đến như vậy rồi còn đòi hỏi gì nữa? Ống ấy có nói là trong PG ngày nay ko có đâu?

    Ơ thế phải trả lời rõ ràng là Nó Có kể cả tính từ thời Thích Ca chưa nhập Niết Bàn bác mới chịu à? Phi lý.

    Chả hiểu bác đã đọc được mấy dòng về Phật giáo mà tranh luận về mấy vấn đề này em thấy bác rất hăng nhưng càng nói càng thể hiện chẳng hiểu gì về Phật giáo
  • serverless
    Quán thế Âm và Đại Thế Chí bồ tác là 2 đệ tử của Phật A Di Đà. Mà cõi Phật A Di Đà là ở chỗ khác ko phải ở cõi (Ta Bà) mà Trái Đất đang hiện hữu, nên ko kiếm đc nguồn gốc của Quán Thế Âm bồ tác đâu.
    Người viết bài trên chẳng hiểu gì về Phật Giáo cả.
    Còn đức Như Lai là đức Phật ra đắc ngộ khi ở cõi Ta Bà và hướng dẫn mọi người con đường Thoát Khổ để thành Phật, nên đc mọi người gọi là đức bổn sư (thì tức là Thầy).
    • ky0nguy3n
      @serverless bài viết ngay trong tiêu đề có in đậm Phật giáo nguyên thuỷ mà bạn
    • phong69
      @serverless Mình không nghiên cứu sâu về Phật giáo. Nhưng cũng nghe nhiều người nói như bạn.
    • Jean_Reno
      @serverless mình ko biết gì về Phật giáo cả, nói như bạn thì Phật tổ Như Lai ở một thế giới khác với Phật A Di Đà phải không? (Giống kiểu ở vũ trụ song song theo quan niệm hiện nay?)
    • taoaman
      @jean_reno Như Lai (aka Thích Ca Mâu ni -shakya mani, aka siddhartha) là người thật, A di đà là tưởng tượng ra, có thể coi là 2 vũ trụ khác nhau
    • Nguyenlinh66
      @jean_reno mỗi vị Phật họ đều có thế giới riêng do tự mình làm chủ trong đó, họ tạo ra thế giới đó...với tư tưởng con người thì k thể nhận thức điều đó đc mình nghĩ vậy vì nó k có trong thế giới ng thường thì ng thường k thể hình dung nổi là cái gì.
    • Nguyenlinh66
      @taoaman Theo mình biết Phật giáo nguyên thủy thì coi Phật Thích Ca Mâu Ni là tổ tôn để thờ cúng, nhưng sau đó trải qua vài nghìn năm thì Phật giáo được truyền xuất ra rất nhiều vùng lãnh thổ khác nhau, có 1 quá trình cải tổ rất lớn, và sau đó đã phát sinh ra nhiều tín ngưỡng đa Phật khác. Họ cũng có phương thức cách thức và 1 bộ quá trình hoàn chỉnh để tu luyện theo môn của họ, nên mình nghĩ Phật A Di Đà k phải là tưởng tưởng đâu. Và còn rất nhiều vị như: Phật Dược Sư, Đại Nhật Như Lai, v.v. Mỗi vị Phât đều có một thế giới, Phật A Di Đà thì có thế giới Cực Lạc. Phật Thích Ca Mâu Ni cũng giảng rằng tu Phật có 8 vạn 4 nghìn Pháp môn mà, và có ông cũng giảng về ''tam thiên đại thiên thế giới nữa''. Phật Thích Ca Mâu Ni là vị Phật được chọn để truyền (gieo mầm) Phật Pháp cho con người vào thời kì lịch sử này, còn những vị Phật khác vẫn tồn tại và họ có phương thức truyền Pháp riêng như tu trong núi hoặc âm thầm chọn đệ tử nên con người k thấy họ phổ biến thôi chứ thực ra có rất nhiều vị Phật khác nhau. Bạn tham khảo ý kiến mình xem sao.
    • loveleeyoungae
      @nguyenlinh66 Nếu nói theo kiểu lịch sử, con người thật đã tồn tại ở Trái Đất này thì chỉ có Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (còn RẤT NHIỀU tên khác để gọi ông). Còn đọc một thời gian mình lại có suy nghĩ là có thể giải thích theo khoa học là các vị Phật được nhắc đến sau này để mọi người cùng tập trung tin tưởng thì sẽ hình thành một dạng năng lượng tương ứng với sự mong muốn đó (giống như ngoài chiến trường khi mọi người đồng lòng quyết tâm tinh thần hừng hực thì có thể một đội quân nhỏ dũng mãnh vẫn thăng một đội quân lớn vậy). HOẶC là có các vũ trụ khác/hành tinh khác mà vị Phật này có tồn tại, mà con người ở Trái Đất ko thể biết, chỉ ai tu đạt mức Phật thì mới có khả năng thấy và hiểu nhờ biến hóa thần thông, dịch chuyển tức thời v.v... (điều này giải thích việc nói về những nơi Phật trải qua hàng trăm hàng nghìn năm trong chớp mắt - do sự chênh lệch khái niệm thời gian giữa Trái Đất và các hành tinh kia, như việc Từ Thức lên tiên).

      Kể thêm một thực tế là mình bị bệnh căn niên về mũi từ bé, ngủ máy lạnh với đi làm đau mũi liên tục. Nhưng năm trước được chỉ đã thử đọc một số bài chú trong 6 tháng, chủ yếu theo pháp của Phật Dược Sư (là Phật chữa bệnh) thế mà đỡ hẳn, thậm chí bản thân mình tự xem là khỏi rồi vì bị 30 năm mà giờ chỉ 6 tháng giảm hẳn như vậy là quá thần kỳ. Không đọc hơn một năm và tình trạng vẫn ổn. Bản thân trải qua mới tin.
    • trieutulong99
      @serverless Theo bác việc cầu xin có hiệu quả ko? Tức là ta xin, các đức Phật có cho ko hay chỉ là cảm giác cá nhân như giả dược?
    • loveleeyoungae
      @trieutulong99 Thực ra quan trọng nhất là giải thoát - để không phải cứ luân hồi làm người hoặc ngay cả làm thánh (vì vẫn còn cảm xúc?!). Có 1 ý mình nghĩ là đúng: cầu xin vd hết bệnh ko phải là được hết bệnh ngay lập tức, mà là được trợ lực có duyên lành GẶP được người chữa được bệnh cho mình, và tất nhiên cũng phụ thuộc vào những biến số khác như nghiệp quả, phúc phần của bạn.

      Đây là đoạn mình post ở cmt bên dưới: Kể thêm một thực tế là mình bị bệnh căn niên về mũi từ bé, ngủ máy lạnh với đi làm đau mũi liên tục. Nhưng năm trước được chỉ đã thử đọc một số bài chú trong 6 tháng, chủ yếu theo pháp của Phật Dược Sư (là Phật chữa bệnh) thế mà đỡ hẳn, thậm chí bản thân mình tự xem là khỏi rồi vì bị 30 năm mà giờ chỉ 6 tháng giảm hẳn như vậy là quá thần kỳ. Không đọc hơn một năm và tình trạng vẫn ổn. Bản thân trải qua mới tin.
    • trieutulong99
      @loveleeyoungae tức là nếu ta cầu xin thì các đức Phật sẽ tác động đến mình (bằng cách này hay cách khác)?
    • loveleeyoungae
      @trieutulong99 Ừm, cũng được giải thích là kiểu như ban đầu bạn chưa biết đến thì giống người ta dùng kẹo dụ trẻ ấy, thì có những hỗ trợ như vậy như 1 cách gieo duyên để bạn tìm hiểu. Nhưng mục đích chính vẫn là giải thoát. Nên nếu bạn theo lâu năm mà cứ xin xỏ hoài thì dần sẽ ít tác dụng hoặc tâm ko an lạc.
    • trieutulong99
      @loveleeyoungae nếu xin xỏ hoài sẽ ít tác dụng là do các đức Phật ko cho nữa? Hay do tâm ko an lạc nên ko đạt đc cái mình xin?
    • loveleeyoungae
      @trieutulong99 Mình cũng chưa tìm hiểu kỹ nên nếu bạn định hỏi sâu tiếp có khi mình không giải thích được đâu nha Nhưng chỗ này thì mình nghĩ là tâm. Đạo Phật là tu tâm nên bắt đầu tu, được đánh giá có mong muốn tu tâm tốt, nên sẽ được trợ lực. Nhưng tu hoài tu hoài mà vẫn tham sân si nên vừa là nội tâm mình ko còn mạnh nữa, vừa là các trợ lực bên ngoài ko còn thấy sự trợ lực của họ có tác dụng với mình nữa nên ko tha thiết tới hỗ trợ nữa?!
    • dieuhau
      @taoaman Có lần đến chùa hỏi 1 đại đức về 2 vị phật A Di đà và Thích ca mâu ni, thày nói Thích ca mâu ni các sau phật A Di đà 20 ức (tỷ) kiếp. Không rõ có phải là 1 vị trọng sinh không
    • taoaman
      @dieuhau Thích ca mâu ni là phiên âm của từ Shakya mani nghĩa đại khái là "hiền nhân xứ shakya" có tên là Siddhartha, còn hóa thân của A Di đà hay ko thì chắc truyền miệng nhau như vậy.
    • Nguyenlinh66
      @loveleeyoungae thực ra dùng khoa học mà giải thích Phật thì đã là 1 bước lệch rồi ạ, vì Phật là một loại khoa học siêu thường hơn, nên khoa học con người k thể lý giải và biết được chân lý. Nhưng có thể dùng khoa học con người thì chỉ giải thích được 1 vài điều ở rìa ngoài thôi. Với lại theo mình biết thì Phật là để độ nhân chứ không phải ban phúc, không vị Phật nào đi trị bệnh cho con người cả, vì có 1 lý là '' nợ thì phải trả'' hoặc '' thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo''. Bệnh con người là từ nghiệp nạn các đời tạo ra, nên chịu bệnh để hoàn trả nghiệp, hoàn trả nợ. Ông Phật sẽ giúp con người tu lên trên tầng cao hơn, phổ độ chúng sinh chứ k đi trị bệnh, Nếu là trị bệnh được thì có lẽ không phải Phật đâu bạn nên cẩn thận , tất nhiên cũng k tuyệt đối, mình nghĩ có trường hợp phát tâm từ bi cho chúng sinh mà có thể làm được, nhưng số đó cực kì hiếm ấy. Nhưng mà đúng là trải nghiệm rồi mới thấy nhỉ, mình cũng đc trải nghiệm nhiều khi tu Phật
    • loveleeyoungae
      @nguyenlinh66 Có Phật Dược Sư (thầy thuốc) mà, một trong 3 Phật (Hoành tam thế Phật) được TQ thờ tụng nhiều, chưa kể Quán Âm Bồ Tát. Đâu cần biết nhiều, chỉ cần 2 vị đó là khá đủ. Đúng là cốt yếu vẫn là tự tu tâm, tự nâng level, tự sám hối trả nghiệp (bệnh do nghiệp nhưng chí thành sám hối thì có thể giảm). Nhưng khi người mới tu chưa đủ khả năng thì các vị Phật/Bồ Tát vẫn trợ lực thêm, chưa kể các hộ pháp/những người san bớt việc giúp cho các vị.

      EDIT: Đại nguyện Phật Dược Sư cũng nói vì sao:
      http://tinyurl.com/yy25997g
  • trangpt86
    Để hiểu hơn về Phật giáo
    Trích đoạn:
    Nhà vật lý học thiên tài người Đức, AlbertEinstein, vào đầu thế kỷ20 đã có một nhận xét khá đặc biệt về Phật giáo: “If there is any religion that would cope with modern scientific needs, it would beBuddhism. Buddhismriqires no revision tokeep it up to date withrecent scientific fidings.Buddhism needs no surrender its view to science, because it embraces science as well as goes beyond science.”Nếu có một tôn giáo nào đáp ứng những nhu cầu của khoa học hiện đại, thì đó là Phật giáo. Phật giáo không đòi hỏi phải xét lại mình để cập nhật với những khám phá gần đây của khoa học. Phật giáo không cần từ bỏ quan điểm của mình để đi theokhoa học, vì nó bao gồm khoa học cũng như vượt qua khoa học.

    http://tinyurl.com/yxk7gf9e
    • dreamy_sailor
      @trangpt86 Có điều nhánh nào của đạo Phật mà ông Einstein đã đọc để nói câu đó nữa. Nhánh đại thừa thu nhập rất nhiều tín ngưỡng dân gian TQ nên mê tín nhiều lắm. Nhánh Tây Tạng thì lại 1 kiểu khác, nhánh tiểu thừa 1 kiểu khác. Trong 1 nhánh còn nhiều quan điểm khác nhau. Người thì dùng tín người dân gian để kéo tín đồ tới cải đạo, người thì làm lâu quá rồi chính mình thoái hoá theo.
  • thanghihi
    Thật ra nếu tới Ấn Độ thì bạn sẽ thấy không hề có đạo Phật như Việt Nam đang thờ. Ngay cả quan niệm đạo Phật cũng chia ra đại thừa và tiểu thừa và Bồ Tát chỉ xuất hiện trong các chùa đại thừa.

    Nếu bạn đi Đài Loan sẽ thấy đạo Phật trong quá trình phát triển du nhập vào Châu Á đã pha trộn thêm đạo Lão và đạo Khổng. Thật ra nguyên bộ phim Tây Du Kí toàn yêu quái và tiên thánh này nọ được viết trên quan điểm tu tiên của đạo Lão.

    Cho nên bản thân bộ phim Tây Du Kí cũng không phải mang thuần tuý tư tưởng Phật giáo mà cũng đã pha trộn rồi. Dùng tư tưởng đạo Lão kể câu chuyện Phật giáo.
    • serverless
      @thanghihi Tây Du Kí là tiểu thuyết văn học, Ngô Thừa Ân viết cho mọi người dễ xem pha chút màu sắc huyền ảo với văn hoá TQ, ko phải kinh điển để tham khảo về Đạo Phật. Muốn hiểu xem Đạo Phật là gì thì bạn nên xem trong kinh sách, xem về Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo. Đó là trụ cột của Đạo Phật. Đừng xem lung tung, rồi nghĩ ko đúng về Đạo Phật. Ở đây ko có gì là huyền ảo cả đâu.

      Tóm lại muốn hiểu về Đaọ Phật thì xem Kinh Điển chính thống (cái này thì đầy ra), ko nên xem mấy cái tiểu thuyết rồi lại nói lung tung.
  • TanNg
    Trong đoạn video này có một ý khá lớn, có lẽ là nguồn gốc gây ra tranh cãi. Phật Quan Âm trong một số đông người và bà chất vấn là vị phật mà người ta có thể cầu xin để tai qua nạn khỏi (không rõ có thể cầu xin những thứ khác nữa không), chịu khó cầu xin người là được. Dòng phật giáo chính thống của ông sư này không thừa nhận Phật Quan Âm và những lời cầu xin đó, ổng không nói rõ nhưng có lẽ ổng nghĩ tai nạn là nhân quả, không thể nhờ vào cầu xin mà thoát được, cũng như không thể nhờ cúng sao giải hạn mà thoát được.
  • Bis_Q
    Bài viết công phu nhưng để làm cái gì vậy ta ?
    Trong mắt người theo ĐẠO thì ĐỨC TIN là tối cao, ko thể xâm phạm.
    Khoa học, lịch sử...hay gì gì... Đụng đức tin thì cũng bể gáo hết trừ khi những thứ đó có thể góp phần thúc đẩy ĐỨC TIN.
  • chaududan
    Quan Âm là của TQ
  • luanth
    Thằng cha này nói mà không biết suy nghĩ. Tôi nói thẳng là phải hơn 90% người có niềm tin vào Phật đều là tìm chỗ dựa tinh thần, để thêm niềm tin vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Đầu nằm đi chùa thì 99.99% đều là xin một năm mới bình an, mạnh khỏe. Chứ không ai có nhu cầu về cái phật mà ông đó nói. Hầu như 100% chùa ở VN đều có quan âm mà ổng ngồi thao thao với phật tử đại chúng là không có quan âm, dựa theo kinh đời đầu là nhảm nhí. Nếu trong lớp học nâng cao về bộ môn khoa học tôn giáo phật học ổng nói vậy thì còn chấp nhận, chứ nói với Phật tử Việt Nam trong không gian 100% chùa Việt Nam có Quan âm mà nói không có quan âm khác nào chuẩn bị có cuộc đại khai sát giới dẹp hết tượng quan âm ở các chùa. Vì không có thì sao lại để trong chùa được. Kể cả phật địa tạng cũng dẹp luôn.
    Nhìn kỹ lại cái Phật giáo phiên bản mà ổng đang tung hô thực chất không hề có chỗ đứng tại VN
    • TanNg
      @luanth hình như ổng nói ở bên Mỹ?
    • phong69
      @luanth hình như bạn hơi nặng lời, ổng nói về Phật giáo nguyên thủy và cũng có câu kết luận rồi.
    • luanth
      @phong69 Mình đã nói rõ mà, nếu ổng nói trong phạm vi một lớp học nâng cao về bộ môn khoa học tôn giáo Phật giáo nguyên thủy, ổng nói kiểu đó không ai bàn, còn ổng đang nói với một phật tử đại chúng trong không gian đại chúng mà ăn nói kiểu đó là quá bậy bạ. Chử ổng đang nói trong lớp học thì không bàn.
    • Sushi246
      @luanth Bác nói nặng lời rồi, ko biết bác có hiểu hết ý của vị sư thầy kia nói không.

      Ý của vị sư thầy kia quá rõ ràng, ông nói về Phật Giáo nguyên thủy từ thời Thích Ca còn sống đi phổ độ chúng sinh, thời đó chưa xuất hiện Quan Thế Âm.
      Lúc ấy Phật giáo đã hình thành rồi thì Thích Ca mới đi truyền bá được chứ, vị sư thầy kia gọi đó là Phật Giáo nguyên thủy.
      Sau khi Thích Ca nhập Niết Bàn 750 năm Quan Thế Âm mới xuất hiện lần đầu trong kinh Diệu Pháp Liên Hoa.
      --> Cái này bác có kiến thức gì thì cho ae biết.

      Em thấy bác đang lái câu chuyện sang 1 hướng hoàn toàn khác.

      Ngoài ra, vị sư thầy đó có nêu tên mấy vị cao tăng Thích Thanh Từ và Thích Nhật Hạnh, nói rằng mời quý vị đến các chùa của 2 vị cao tăng này xem có thờ Quan Âm hay không.
      --> Nếu bác đã trải nghiệm cái này thì nói cho ae rõ, đừng phán chung chung như thế, phong cách em thấy hơi chợ búa.
    • luanth
      @sushi246 bạn mới là đang lái ý đi chỗ khác, ổng nói thẳng với cô phật tử kia là nếu cô nói là cô niệm quan âm được phò hộ vậy bây giờ cô thử niệm rồi xin cái gì coi có hay không, nếu mà không có vậy là quan âm không có thật rồi. không thầy bà nào mà độc ác với phật tử như vậy được, bạn đừng lẻo lự làm gì. Sự tôn trọng chỉ dành cho ngưởi phù hợp, mình đã nhìn nhận ổng như ma quỷ, hay đơn giản như một gã cs vô thần giả danh nhà sư cài cắm vào thì sao có sự tôn trọng được.
    • farmero
      @luanth bác nói thế thì ko đc. Cái gì nó cũng có phần đại chúng và phần hàn lâm (phần gốc gác nguyên thủy). Chả nhẽ cái hàn lâm nó ít người theo, ít người hiểu, không có tác động lớn đến số đông là không được quan tâm à? Thế thì bảo mấy ông nhạc thính phòng cổ điển đi bán phở hết đi chơi nhạc làm gì. Ở nước VN này nhạc thính phòng sao có chỗ đứng được như nhạc của "sếp tùng núi"
    • luanth
      @farmero mình không bài xích hàn lâm, nhưng ổng phải hiểu đang nói ở không gian nào mà cách nói cho hợp lý, có vậy người ta mới tôn trọng những nhà sư có trí tuệ lớn, hiểu biết rộng, chứ khư khư mấy cuốn kinh f1 rồi chỉ cần biết nhiêu đó thì trí tuệ để làm gì. Nếu mà ổng nói trong không gian lớp học gồm những người nghiên cứu phật giáo nguyên thủy chuyên sâu, thì nói vậy bình thường. Còn này là ổng đang nói trong phạm vi phật tử VN đại chúng trong không gian đại chúng mà báng bổ như vậy là quá xấu xa. Lý lẽ kiểu ổng thì khác nào bây giờ đi nói đức mẹ không thể nào đồng trinh vì đã sinh đẻ rồi, đã có vô, đã có ra rồi thì không thể nào trinh, ổng nói như vậy xem có headshot không, đây là mình ví dụ về cách ổng báng bổ kiểu như vậy chứ không có xúc phạm đến các bạn công giáo.
    • Sushi246
      @luanth Bác có niềm tin nhưng em nói thật bác ko phân biệt được đúng sai.

      Thứ nhất, trong video trên mọi thứ đang xoay quanh câu chuyện có Quan Âm hay không.
      Khoan hãy bàn đến cái bác đang nói, chúng ta nếu xem kỹ clip đều hiểu rõ ý của vị sư thầy kia, là ko có Quan Âm trong Phật Giáo nguyên thủy --> cái này bác có ý kiến gì thêm không?

      Giờ nói đến cái vđ mà bác đang nói, em thì coi nó ko phải là vấn đề chính của câu chuyện, nhưng em cũng xin chia sẻ ý kiến của em.
      Cô gọi điện có vẻ đang trong tình trạng cũng hơi bực dọc vì niềm tin bấy lâu bị lung lay, vì rõ ràng những thứ trước giờ mà mình tin, cầu được ước thấy là hiển hiện rõ ràng, nhưng lại bị 1 vị sư thầy phủ nhận.

      Nghe những điều mà cô nói ai cũng vui cho cô, vì mỗi lần cô cầu đều được đáp ứng. Nhưng cái đó ko thể đem ra chứng minh về vấn đề học thuật được. Giấy trắng mực đen trong PG nguyên thủy ko có Quan Thế Âm thì nó là ko có, còn trong PG sau này có thì nó là có, vị sư thầy kia có phủ nhận đâu.
      Vị sư thầy kia có nói "cho con ở nhà rồi niệm Phật xem cháu nó có biết đọc biết viết không" đúng là hơi sượng sạo nhưng ổng nói ko có sai.
      --> Y của vị sư thầy kia quá rõ ràng, rằng không thể dùng cái Cầu được ước thấy để chứng minh là Có, còn cầu ko được thì Phật có tồn tại hay không?
      Mà người ta đã nhắc đi nhắc lại mấy lần rằng người ta đang nói trong hệ quy chiếu "Phật giáo nguyên thủy", bác cứ đánh đống có với không có cho cả thời nay, em chịu bác.

      Bác kêu người ta chỉ được nói trong lớp về PG nguyên thủy thì em bó tay rồi, nếu nói trong lớp đó thì người ta cần gì phải nhắc đi nhắc lại câu "tôi nói trong PG nguyên thủy".
      Nói cho mọi người hiểu thêm nhiều mặt của vấn đề mà bác lại bảo thủ quá.

      Em chả lẻo lự gì, nhưng bác nhìn nhận vấn đề quá nông.
    • luanth
      @sushi246 bạn xem kỹ lại đi, người ta không hỏi là trong phật giáo nguyên thủy có quan âm hay không, người ta hỏi là có quan âm hay không. Người ta không phải là nghiên cứu sinh về phật giáo nguyên thủy, người ta chỉ là một tín độ phật ở VN, là niềm tin tôn giáo chứ không phải nhà nghiên cứu phật giáo.
      Câu chuyện đang trong không gian đại chúng với một đối tượng đại chúng, mà ổng đặt ra 3 luận điểm:
      1. kinh f1 mà ổng đọc không thấy có quan âm
      2. quan âm ban đầu là đàn ông, nhưng đến trung quốc thành đàn bà, là ổng đang tự mâu thuẫn, vì vốn đã có tồn tại và có dịch chuyển, thì sao lại nói là không tồn tại.
      3. phủ nhận chuyện quan âm phổ độ chúng sinh bằng lý lẽ vậy giờ cô thử niệm rồi xin gì xem coi có không, đây là kiểu nói chuyện vô thần chứ không phải của tôn giáo. kể cả con dân công giáo người ta cũng tin là chúa ban phước cho họ trong mọi việc trong cuộc sống hàng ngày dù không biết là trong học viện công giáo người ta có nói như vậy không. vậy giờ mình nói chuyện với một người tin tuyệt đối vào chúa là chị thử xin cái gì đó xin hoài 1 năm xem có hay không, nếu mà không có vậy là không có thật rồi. Nói vậy xem ăn dép hay không.
      Nông với chả sâu gì trong câu chuyện này tự lòng người hiểu rõ. Phật giáo ngay từ xa xưa đã chọn con đường thích ứng để mở rộng (chứ không như công giáo là chuẩn một bộ kinh duy nhất ngay từ đầu) nên chuyện dị biến qua hàng ngàn năm là chuyện tất yếu. Đừng nói chuyện thừa nhận hay không thừa nhận ở không gian Phật giáo Việt nam gì hầu như toàn bộ chùa ở VN đều không phải là phật giáo nguyên thủy mà ổng nhắc, phật giáo nguyên thủy làm gì có chỗ đứng ở VN mà huênh hoang.
    • Sushi246
      @luanth Cô ấy hỏi có Quan Âm hay không vì cô ấy đâu biết được trong PG có chia ra làm bao nhiêu thời kỳ? Cô ấy hoang mang là điều dễ hiểu vì cô ấy tin là có mà lại có người bảo không.

      Nhưng người ta trả lời rõ ý là trong PG nguyên thủy ko có, còn trong PG hiện đại tức là tính từ kinh Diệu Pháp Liên Hoa trở đi nó có, thì tức là nó có.
      Ông ấy giải thích rõ ràng đến như vậy rồi còn đòi hỏi gì nữa? Ống ấy có nói là trong PG ngày nay ko có đâu?

      Ơ thế phải trả lời rõ ràng là Nó Có kể cả tính từ thời Thích Ca chưa nhập Niết Bàn bác mới chịu à? Phi lý.

      Chả hiểu bác đã đọc được mấy dòng về Phật giáo mà tranh luận về mấy vấn đề này em thấy bác rất hăng nhưng càng nói càng thể hiện chẳng hiểu gì về Phật giáo
    • luanth
      @sushi246 bạn lại né tránh luận điểm 2 và 3 của ổng thì nói làm cái gì, quanh quẩn chỉ nhai lại cái điểm 1. Còn 2 và 3 của ổng là khẳng định là không còn gì. Quanh co làm cái gì. Thấy bạn cũng có mùi giống đấng Vũ người trời lắm, nói mỗi câu cứ phải gằn là phải hiểu biết như bạn mới hiểu này nọ, đúng trò hề. Hiểu biết không biết được bao nhiêu, có được trời giao thiên mệnh gì không nói luôn thể.
    • Sushi246
      @luanth Ơ cái bác này, quanh có cái gì, cái gì bác nói chưa đúng thì em chỉnh lại.

      2. quan âm ban đầu là đàn ông, nhưng đến trung quốc thành đàn bà, là ổng đang tự mâu thuẫn, vì vốn đã có tồn tại và có dịch chuyển, thì sao lại nói là không tồn tại.
      --> thì người ta đã nói là ko tồn tại thời kỳ trước, nhưng 750 năm sau khi Thích Ca nhập Niết Bàn thì nó xuất hiện còn gì. Còn chuyện đàn ông đàn bà thì nó vẫn xuất phát từ sau khi Thích Ca nhập Niết Bàn, bác có hiểu không vậy?
      3. quan điểm thứ 3 của bác em xin phép ko tranh luận nữa vì nó ko phải vấn đề chính, cứ cho ông kia nói thế là chưa đúng đi.
    • luanth
      @sushi246 mình đã nói tới nói lui là cái luận điểm trong kinh phật giáo nguyên thủy không có quan âm thì là hợp lý, nhưng nó chỉ hợp lý trong không gian nghiên cứu hàn lâm phật học chứ không phải ra đại chúng.
      Nhưng ổng không dừng lại đó bồi thêm luận điểm 2 và 3, chứng tỏ ổng khẳng định Quan âm không được thừa nhận, tồi tệ hơn là đã đặt không đúng chỗ trong chùa... Bạn chỉ nói 1/3 ổ bánh mì sao ra sự thật được.
    • nhatlamottit
      @luanth, @sushi246 hai ông này sân si quá
    • Sushi246
      @nhatlamottit vâng, em lẽ ra ko nên đôi co nhiều như thế, mắc mệt bác ạ.
    • tackcalb
      @sushi246 thí chủ à, bỏ đi.
    • nambuit
      @luanth Không muốn đôi co, nhưng bạn cứ một hai chửi ông sư kia là "nói chuyện kiểu vô thần". Trong khi Phật giáo được nhận xét là: "Phật giáo là một tôn giáo mang tính duy lý và vô thần. Hệ thống giáo lý của Phật giáo không hướng đến sự sùng bái thần linh mà hướng đến nhận thức chân lý hay còn gọi là giác ngộ. Chính sự nhận thức đúng đắn bản ngã và thế giới xung quanh sẽ giúp con người được giải thoát."
    • PinkWear
      @sushi246 Mình nể bạn đấy
    • luanth
      @nambuit nhận xét đó là góc của mấy ông vô thần còn gì, chứ đi khắp dân chúng có bao người hướng phật kiểu vô thần đó. Họ không tin có đấng bề trên quyền năng thì mơ được họ quỳ lạy. Cái đang phủ khắp VN không phải phiên bản Phật giáo mà họ nói
  • loveleeyoungae
    Nếu nói theo kiểu lịch sử, con người thật đã tồn tại ở Trái Đất này thì chỉ có Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (còn RẤT NHIỀU tên khác để gọi ông). Còn đọc một thời gian mình lại có suy nghĩ là có thể giải thích theo khoa học là các vị Phật được nhắc đến sau này để mọi người cùng tập trung tin tưởng thì sẽ hình thành một dạng năng lượng tương ứng với sự mong muốn đó (giống như ngoài chiến trường khi mọi người đồng lòng quyết tâm tinh thần hừng hực thì có thể một đội quân nhỏ dũng mãnh vẫn thăng một đội quân lớn vậy). HOẶC là có các vũ trụ khác/hành tinh khác mà vị Phật này có tồn tại, mà con người ở Trái Đất ko thể biết, chỉ ai tu đạt mức Phật thì mới có khả năng thấy và hiểu nhờ biến hóa thần thông, dịch chuyển tức thời v.v... (điều này giải thích việc nói về những nơi Phật trải qua hàng trăm hàng nghìn năm trong chớp mắt - do sự chênh lệch khái niệm thời gian giữa Trái Đất và các hành tinh kia, như việc Từ Thức lên tiên).

    Kể thêm một thực tế là mình bị bệnh căn niên về mũi từ bé, ngủ máy lạnh với đi làm đau mũi liên tục. Nhưng năm trước được chỉ đã thử đọc một số bài chú trong 6 tháng, chủ yếu theo pháp của Phật Dược Sư (là Phật chữa bệnh) thế mà đỡ hẳn, thậm chí bản thân mình tự xem là khỏi rồi vì bị 30 năm mà giờ chỉ 6 tháng giảm hẳn như vậy là quá thần kỳ. Không đọc hơn một năm và tình trạng vẫn ổn. Bản thân trải qua mới tin.
    • film
      @loveleeyoungae Bác có thể chia sẻ thêm thông tin về các bài chú được không? Cám ơn bác
    • loveleeyoungae
      @film Ừm, cũng bài bản chứ ko phải đọc linh tinh. Mình vô tình biết theo FB của thầy này. (Ông là người đoán Trump trúng cử từ cái lúc mà có hàng loạt candidate của từng đảng, trước khi bầu cử chính thức cả nửa năm - vì vậy nên mình mới chú ý )

      Trường hợp của mình thì sáng sớm dậy làm cái lạy sám hối, sáng trong ngày đọc Chú Dược Sư, tối sau 6h thì đọc Chú Đại Bi. Hiện cũng có group. Có vài người còn tinh tấn, niềm tin lớn lắm, họ còn kể giải quyết được những chuyện nặng hơn nhiều (ung thư).

      Link 1: Cơ bản ngắn gọn về từng bài chú có công hiệu tốt nhất trong việc gì
      http://tinyurl.com/y5e6m4hd
      Link 2: Lý do ông nhận ra Phật Dược Sư có ý nghĩa ra sao
      http://tinyurl.com/yy25997g
      Link 3: Tổng hợp các cách thực hiện các bài trì chú. Có thể ngó qua mục "Công dụng" của các bài chú khác cho biết (tương tự link 1)
      http://tinyurl.com/y6325hc4
  • ducmanno1
    Loài người thì không ngừng tiến hóa.
    Tri thức thì không ngừng phát triển.
  • khoant91
    có hay không có đối với em không quan trọng. quan trọng là em tin tưởng giáo lý nhà phật và sống lương thiện đúng với bản chất của mình là được
  • hoangocthanh
    phật quan âm cũng nên có mình còn theo cả tết bên tq sao lại k theo đc phong tục thờ phật
  • beabavietnam
    adi đà phật phật
  • phanblog
    Phật giáo vốn dĩ là tôn giáo vô thần. Trải qua hơn 2500 năm biến tướng từ vô thần thành nhất thần, rồi đa thần.
    Phật giáo chỉ có 1 vị thầy duy nhất là Thái tử Tất đạt đa xứng đáng được gọi là Phật.
    Chúng sinh vô minh nhào nặn thọ, tưởng, hành, thức. biến đổi ra vô cùng vô tận.

    Như Lai chỉ làm một việc duy nhất người dựng đứng lại những gì bị quăng ngã xuống, phơi bày ra những gì bị che kín, chỉ đường cho người bị lạc hướng, đem đèn sáng vào trong bóng tối để những ai có mắt có thể thấy vậy thôi.

    Kính chúc những người anh em thiện lành hãy đến để mà thấy. Cà phê nguyên chất nó khác với những thứ nước đường có mùi cà phê ở đâu?. Cách duy nhất là mình phải tự nếm thôi ạ.
  • banghexepthongminhloclam
    Trong sâu thẳm của Phật Giáo là một triết lý nhân sinh.Phật Không có phép thần thánh như trong quan niệm của ngưòi Trung Quốc và Việt Nam.

    Thích Nhất Hạnh đã nói rất rõ trong cuốn " Đường Xưa Mây Trắng" . Mời các bác Linkay tìm đọc ạ.
    • serverless
      @phuong_tran Cái đó ko sập là do nghiệp lực của họ. Nghiệp lực tốt thì sinh ra ở cõi tốt, nghiệp lực xấu sinh ra ở cõi xấu. Thế giới có Thiên Đường thì có Địa Ngục, tuỳ vào phước duyên thì sẽ đc vào cõi tương ứng.
      Đạo Phật chỉ ra con đường thoát khỏi trầm luân của Khổ, còn đi hay ko là do mỗi người phải tự đi. Anh trồng Nhân xấu thì sẽ nhận Quả xấu, đó là nhân quả luật.

      Anh sinh ra ở VN lúc này chứng tỏ những kiếp trc anh có vấn đề. Phật ko có giúp gì ở đấy nhé.

      Còn việc đi chùa cầu khấn tiền tài, sung sướng, an nhàn là do chúng sinh ưu mê tự biên, tự diễn. Như Lai chỉ chỉ ra con đường thoát khổ, đi hay ko là do chúng sinh. Nghiệp ai gây ra thì tự mình trả. Như Lai hay Đức Phật hay Đức Bồ Tát ko phải là Chúa Cứu Thế, hay chúa Toàn Năng, có khả năng xoá bỏ tội lỗi cho ai hết.
    • luanth
      @serverless cho nên phải nói rõ là phiên bản phật nào, với đặc tả vô thần như vậy thì VN đâu có phật giáo nguyên thủy, mà ngồi trong chùa phiên bản X đi chém chuyện Phật phiên bản Y
Website liên kết