9 Bình luận
  • suachuadienthoaivui
    Chẳn có ai đủ lương thiện cả, bác phân tích theo lịch sử hình thành cũng thế thôi, mỗi ng sẽ có 1 tính cách, người sống thà chết cũng ko ăn 1 đồng, có ng lại muốn ăn từng đồng bẩn. Từ cha truyền con nối, câu nay ai cũng được học cả. Ngay khi học cũng vậy cùng 12 năm học nhưng có ng bình thường, ng học khá, giỏi vv. Có ng rất hiền nhưng lại giết ng. Muốn phân tích thì cùng quỳ mòn gối để biết đc, phải lấy 1 triệu ng thử gem, hay cách nào đó mình đ** biết. Còn văn hoá thì lại do lịch sử hình thành, do tiếp thu nhiều văn hoá khác nhau,...
  • Sky
    Về bản tính thì các dân tộc mình cho là cũng không khác nhau nhiều lăm. Khác nha ở việc các dân tộc lựa chọn việc xây dựng nền văn hóa như thế nào.
  • chuotbum
    xỉa răng là do gì nhỉ
  • NguyenDuLong
    Trong Kinh, Phật có phân tích về việc này rất thú vị. Văn phong mới đọc có thể hơi khó hiểu, các bác từ từ ngẫm nhé.

    Khi nào, này các Tỳ-kheo, vua phi pháp có mặt, khi ấy, các đại thần phi pháp của vua có mặt. Khi nào các đại thần phi pháp của vua có mặt, khi ấy các gia chủ Bà-la-môn phi pháp có mặt. Khi nào các gia chủ Bà-la-môn phi pháp có mặt, khi ấy dân chúng thị thành và dân chúng các làng đều trở thành phi pháp.

    Khi nào dân chúng thị thành và ở các làng là phi pháp, khi ấy mặt trăng, mặt trời đi sai quỹ đạo. Khi nào mặt trăng, mặt trời đi sai quỹ đạo, khi ấy các dãy ngân hà, các loại sao đi sai quỹ đạo. Khi nào các dãy ngân hà, các loại sao đi sai quỹ đạo, khi ấy ngày đêm đi sai quỹ đạo. Khi nào ngày đêm đi sai quỹ đạo, khi ấy tháng và nửa tháng đi sai quỹ đạo. Khi nào tháng và nửa tháng đi sai quỹ đạo, khi ấy thời tiết và năm đi sai quỹ đạo. Khi nào thời tiết và năm đi sai quỹ đạo, khi ấy gió thổi sai lạc trái mùa. Khi nào gió thổi sai lạc trái mùa, khi ấy chư Thiên bực mình. Khi nào chư Thiên bực mình, khi ấy trời mưa không có điều hòa. Khi nào trời mưa không có điều hòa, khi ấy lúa chín trái mùa. Này các Tỳ-kheo, khi nào lúa chín trái mùa, khi ấy loài Người nuôi sống với loại lúa ấy, thì thọ mạng sẽ ngắn, dung sắc xấu, yếu sức và nhiều bệnh.

    - Khi nào, này các Tỳ-kheo, vua đúng pháp có mặt, thì khi ấy các vị đại thần đúng pháp có mặt. Khi nào các vị đại thần đúng pháp của vua có mặt, khi ấy các gia chủ Bà-la-môn đúng pháp có mặt. Khi nào các gia chủ Bà-la-môn đúng pháp có mặt, khi ấy dân chúng thị thành và dân chúng các làng trở thành đúng pháp.

    Khi nào dân chúng thị thành và ở các làng là đúng pháp, khi ấy mặt trăng, mặt trời đi đúng quỹ đạo. Khi nào mặt trăng, mặt trời đi đúng quỹ đạo, khi ấy các dãy ngân hà, các loại sao đi đúng quỹ đạo. Khi nào các dãy ngân hà, các loại sao đi đúng quỹ đạo, khi ấy ngày đêm đi đúng quỹ đạo. Khi nào ngày đêm đi đúng quỹ đạo, khi ấy tháng và nửa tháng đi đúng quỹ đạo. Khi nào tháng và nửa tháng đi đúng quỹ đạo, khi ấy thời tiết và năm đi đúng quỹ đạo. Khi nào thời tiết và năm đi đúng quỹ đạo, khi ấy gió thổi đúng mùa. Khi nào gió thổi đúng mùa, khi ấy chư Thiên hoan hỉ. Khi nào chư Thiên hoan hỉ, khi ấy trời mưa điều hòa. Khi nào trời trở mưa điều hòa, khi ấy, lúa chín đúng mùa. Này các Tỳ-kheo, khi nào lúa chín đúng mùa, khi ấy loài Người nuôi sống với loại lúa ấy, thọ mạng sẽ lâu dài, dung sắc đẹp đẽ, có sức mạnh và không có nhiều bệnh.

    Khi đàn bò lội sông,
    Ðầu đàn đi sai lạc,
    Cả đàn đều đi sai,
    Vì hướng dẫn sai lạc.
    Cũng vậy, trong loài Người,
    Vị được xem tối thắng,
    Nếu sở hành phi pháp,
    Còn nói gì người khác,
    Cả nước bị đau khổ,

    Nếu vua sống phi pháp.

    Khi đàn bò lội sông,
    Ðầu đàn đi đúng hướng,
    Cả đàn đều đúng hướng,
    Vì hướng dẫn đúng đường.
    Cũng vậy, trong loài Người,
    Vị được xem tối thắng,
    Nếu sở hành đúng pháp,
    Còn nói gì người khác,
    Cả nước được an vui,
    Nếu vua sống đúng pháp
  • taicv
    Nói nôm na thì dân tộc cấu thành từ cá thể
    Cá thể chịu ảnh hưởng của thổ nhưỡng.
    Xã hội (quốc gia) cấu thành từ một hoặc nhiều dân tộc và được định hình từ một nhóm cá thể áp đảo và lại thay đổi tùy thời kỳ.
    Nên nó là một cái quan hệ nhiều chiều như trứng và gà, mà khi soi vào thấy cả mớ yếu tố.

    Việc thừa nhận dân tộc tính (hay các yếu tố vẫn là nên) sau đó mới vạch đường đi nước bước rồi xử nào trước nào sau. Chứ lập luận để bài bác this khẳng định that như này thì mút mùa
  • qsilk
    Dân tộc tính là văn hoá, truyền thống, lối sống của cả một đất nước được đúc kết qua hàng ngàn năm. Chịu ảnh hưởng của các nước láng giềng và chế độ đại diện, cộng thêm cả vị trí địa lý nữa. Nó tốt xấu ra sao thì cũng tuỳ vào từng thời điểm lịch sử. Cái gì nó không hợp thời được gọi là cái xấu thôi hoặc những người có lối sống cũ được vứt vào một xã hội với lối sống mới thì dễ bị chửi là thiếu văn minh lắm. Những thói xấu hay những điều cũ được phát hiện sớm và thay đổi nhanh thì đất nước sẽ phát triển nhanh. Hành động của một nhóm người không thể đại diện cho tính cách của cả một dân tộc nhưng đôi khi người ta vẫn gán và quy kết như vậy.
    PS: Hôm qua có đọc bài báo phân tích nguyên nhân tại sao người châu á có thể ngồi xổm mà người châu âu thì không. Phân tích tới lui thì ra nguyên nhân chính là do cấu trúc xương. Mà ngồi xổm nhìn có vẻ không được lịch sự lắm các bác nhể
  • kenkentrang
    Hay quá. Mình cũng nghĩ rằng bản chất mỗi cá nhân không mang Dân tộc tính nhưng mỗi dân tộc lại có Dân tộc tính của nó. Cái quan trọng để thay đổi được Dân tộc tính đó thì rất khó trừ khi có biến cố lịch sử về kinh tế, chính trị nào đó.
  • luanth
    Ủa tự dưng tao cũng bị gom chửi chung vậy. Tao học sml để cày từng điểm, tao cắm mặt làm việc để lo gia đình, tao ko có nựng trẻ em trong thang máy, ko có mua điểm, ko có ra nước ngoài ăn cắp, vậy tao thuộc dân tộc nào?
Website liên kết